Đặt lịch khám: 0938.91.66.36   |   101A Nguyễn Văn Trỗi, P12, Phú Nhuận, HCM

10 tác nhân khiến mụn bùng phát

10 tác nhân khiến mụn bùng phát - 1

* Nhóm tác nhân gây bít tắc lỗ chân lông

1. Rối loạn nội tiết

Trong thời kì mang thai, hormone có thể dao động dữ dội. Sự thay đổi đó thể hiện ở việc tăng lượng hormone androgen, đặc biệt là hormone progesterone, góp phần vào sự phát triển của mụn trứng cá.

Nồng độ hormone này cao cũng kích thích tuyến bã nhờn trên da bạn, khiến chúng tiết ra nhiều dầu hơn. Tất cả lượng dầu thừa đó cũng làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn và dễ dàng sinh mụn hơn.

Ngoài ra, progesterone còn có vai trò thu hút các bạch cầu lympho và hoạt hóa các yếu tố trung gian gây viêm, các thành phần này sẽ tham gia vào một chuỗi các phản ứng viêm trong cơ thể, và làm tình trạng mụn dễ bị sưng viêm hơn bình thường.

2. Stress

Tình trạng căng thẳng, lo lắng , mất ngủ kéo dài…, lại một lần nữa có thể gia tăng các hormone androgen, glucocorticoid, kích hoạt các yếu tố trung gian gây viêm và chuỗi phản ứng viêm trong cơ thể, góp phần làm trầm trọng thêm tình trạng mụn thai kỳ.

3. Chế độ ăn uống không khoa học

– Quá nhiều sản phẩm sữa, protein thịt và đường trong chế độ ăn uống; chế độ ăn ít kẽm hoặc nhiều iod…. có thể làm nặng thêm mụn trứng cá.

Nhiều báo cáo gần đây cho thấy mụn trứng cá  ít phổ biến hơn ở những người có chế độ ăn uống có chỉ số đường huyết thấp hơn, ví dụ, người bản địa từ Kitava và Papua New Guinea, người Ache của Paraguay, Inuits và cư dân nông thôn của Kenya, Zambia và Bantu. Nguyên nhân được cho là liên quan đến tác động của những thực phẩm này đối với insulin và yếu tố tăng trưởng giống như insulin-1 (IGF-1).

Thực phẩm làm tăng nồng độ insulin có chỉ số đường huyết (GI) cao. Chỉ số đường huyết(GI)  là một phép đo về cách thức carbohydrate có ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của chúng ta. Khi chúng ta ăn thực phẩm có chỉ số đường huyết cao, chẳng hạn như bánh mì trắng và đồ nướng, lượng đường trong máu của chúng ta tăng lên. Điều này làm tăng lượng insulin được sản xuất trong cơ thể chúng ta.

Insulin gây tăng tiết hormone androgen, glucocorticoids và các yếu tố tăng trưởng trong máu. Chúng kích thích quá trình sừng hóa ( keratinization) của nang lông và sản xuất bã nhờn. Sự gia tăng sản xuất bã nhờn và sừng hóa là một yếu tố trong sự xuất hiện của mụn trứng cá.

Mặc dù sữa bò có chỉ số đường huyết thấp, nhưng nó có chứa androgen, estrogen, progesterone và glucocorticoids, cũng gây kích thích keratin hóa và sản xuất bã nhờn. Sữa cũng chứa các acid amin (ví dụ arginine, leucine và phenylalanine) tạo ra insulin khi kết hợp với carbohydrate. Caffeine, theobromine và serotonin có trong sô cô la cũng có thể làm tăng sản xuất insulin.

– Thực phẩm chứa acid béo

Acid béo là cần thiết để hình thành bã nhờn. Các nghiên cứu cho thấy một số acid béo không bão hòa đơn, như acid sapienic và một số loại dầu thực vật, có thể làm tăng sản xuất bã nhờn. Tuy nhiên, các acid béo thiết yếu linoleic, linolenic và gamma-linolenic acid có thể bỏ chặn các nang trứng và làm giảm sản xuất bã nhờn.

– Thực phẩm phù hợp nếu bạn bị mụn trứng cá: Một số nghiên cứu trên chế độ ăn cho nguời bị mụn trứng cá  đã báo cáo sự cải thiện làn da của họ khi họ tuân theo chế độ ăn có chỉ số đường huyết thấp, hạn chế sữa và thịt đỏ , tăng tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau quả tươi, cá, dầu ô liu, tỏi, trong khi vẫn giữ mức tiêu thụ rượu vang vừa phải.

4. Bệnh lý

Ngoài ra, một số bệnh lý như Cushing, cường giáp, bệnh buồng trứng đa nang… cũng khiến hormone mất cân bằng gây mụn.

5. Đang điều trị thuốc tây

Một số loại thuốc tây khi sử dụng khiến cơ thể “nóng trong người” cũng là một trong những tác nhân gây mụn.

* Nhóm tác nhân gây bít tắc bề mặt

6. Yếu tố di truyền

– Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng di truyền có thể ảnh hưởng đến khả năng bạn bị mụn, điều này được cho là một số gen được di truyền có thể ảnh hưởng lên sự nhạy cảm với insulin và điều khiển việc tiết các hormone kích thích quá trình  viêm như androgen, glucocorticoid..

Những người có người thân độ một đã bị mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành, chẳng hạn như cha mẹ hoặc anh chị em, được chứng minh là có nhiều khả năng có nó hơn.

Nếu cả hai cha mẹ bạn đều bị mụn trứng cá nghiêm trọng, ở tuổi thiếu niên hoặc ở tuổi trưởng thành, nguy cơ bạn bị mụn trứng cá có thể cao hơn

– Di truyền học có thể xác định hiệu quả của bạn tránh khỏi mụn trứng cá

Di truyền học có thể xác định hiệu quả của hệ thống miễn dịch của bạn trong việc ngăn chặn Propionibacterium acnes (P. acnes), một loại vi khuẩn thúc đẩy mụn trứng cá. Khi không được kiểm soát, P. acnes kích thích sản xuất bã nhờn trong nang lông và gây viêm.

7. Lạm dụng mỹ phẩm

Một số loại kem dưỡng ẩm, kem nền trang điểm và sáp thơm có thể tiềm ẩn nguy cơ gây mụn. Cần thận trọng với các sản phẩm có chứa những thành phần có thể gây bít tắc lỗ chân lông như: lanolin, dầu khoáng , dầu thực vật, butyl stearate, lauryl alcohol, ……

8. Môi trường ô nhiễm

Sự ô nhiễm, khói bụi, môi trường làm việc thường xuyên tiếp xúc dầu mỡ, ánh nắng… là điều kiện làm lỗ chân lông dễ bít tắc và sinh ra mụn.

* Nhóm tác nhân gây viêm nhiễm

9. Chăm sóc da mặt không đúng cách:

Rửa mặt quá nhiều lần, sử dụng những sản phẩm có chất tẩy rửa mạnh hoặc dễ gây kích ứng cho làn da, khiến hàng rào bảo vệ da bị suy yếu, từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và khả năng bị mụn tăng lên

10. Tiền sử dùng mỹ phẩm corticoid

Sử dụng corticoid thời gian dài khiến da bị bào mỏng, làm da mất khả năng đề kháng.

Làn da đồng thời bị tấn công bởi P.Acnes và các loại vi khuẩn khác, khiến hậu quả của mụn vô cùng khủng khiếp, để lại di chứng không thể phục hồi.

Tài liệu tham khảo

1.  Ambros-Rudolph CM, Shornick JK. Pregnancy dermatoses. In: Bolognia JL, Jorizzo JL, Schaffer JV, Callen JP, Cerroni L, editors. Bolognia Dermatology. 3rd ed. Vol. 1. London: Elsevier; 2012. pp. 439–49. [Google Scholar]

2. Kar S, Krishnan A, Shivkumar PV. Pregnancy and skin. J Obstet Gynecol India. 2012;62:268–75. [PMC free article] [PubMed]

3. Barankin B, Silver SG, Carruthers A. The skin in pregnancy. J Cutan Med Surg. 2002;6:236–40. [PubMed]

4. Kong YL, Tey HL. Treatment of acne vulgaris during pregnancy and lactation. Drugs. 2013 Jun;73(8):779-87. Review. PubMed PMID: 23657872.

5. Pugashetti R, Shinkai K. Treatment of acne vulgaris in pregnant patients. Dermatol Ther. 2013 Jul-Aug;26(4):302-11. Review. PubMed PMID: 23914887.

MUA 1 TẶNG 1

TRỊ MỤN GIỜ VÀNG (11:00-14:00 hàng ngày)

GIÁ CHỈ 580.000 đ/2 buổi

Trải nghiệm dịch vụ điều trị mụn cao cấp đầu tiên dành cho Mẹ Bầu.

MUA 1 TẶNG 1

TRỊ MỤN GIỜ VÀNG (11:00-14:00 hàng ngày)

GIÁ CHỈ 1.140.000 đ/2 buổi

Liệu trình điều trị mụn viêm nhẹ, hiệu quả sau 1 buổi, dành riêng cho Mẹ Bầu.

MUA 1 TẶNG 1

CHĂM DA GIỜ VÀNG (11:00-14:00 hàng ngày)

GIÁ CHỈ 1.000.000 đ/2 buổi

Liệu trình chăm sóc da & phục hồi tầng sâu, đầu tiên dành riêng cho Mẹ Bầu.

3 LIỆU TRÌNH TRỊ MỤN TIÊU BIỂU TẠI PHÒNG KHÁM TRỊ MỤN CHO BÀ BẦU DR. MOMMY

KẾT QUẢ ĐIỀU TRỊ MỤN TẠI PHÒNG KHÁM TRỊ MỤN BÀ BẦU DR. MOMMY

DR. MOMMY CAM KẾT HOÀN TIỀN NẾU KHÔNG ĐẠT KẾT QUẢ
ĐẶT HẸN VỚI BÁC SĨ NGAY!

CÁC MẸ BẦU NÓI GÌ VỀ PHÒNG KHÁM TRỊ MỤN CHO BÀ BẦU DR. MOMMY

1. Được Bác sĩ kiểm tra da và tư vấn rất kĩ về da của mình, Bác sĩ còn tư vấn về thành phần của những loại mỹ phẩm mình đang dùng xem loại nào có thai dùng được, loại nào nên thay thế. Không bắt buộc mình phải mua của Phòng khám.

2. Chất lượng mỹ phẩm theo cảm nhận của mình là rất tốt và phù hợp với da. Da mình khi có bầu đến hiện tại đang tháng t7 nhưng da đàn hồi rất tốt và không nổi mụn, nám hay thâm sạm gì cả.

3. Các chị và Bác sĩ ở đây luôn theo dõi và quan tâm đến da của khách hàng, thường xuyên hỏi thăm tình trạng da hiện tại của khách hàng.🥰

4. Đặc biệt, các Mẹ nên thử trải nghiệm chăm sóc da mặt ở đây, rất là thích ạ!

_Mẹ Bầu Nguyễn Huỳnh Khả Uyên_

Sau 9 tháng mang thai và hiện tại em bé đã ra đời, nhưng vì cho con dùng sữa mẹ nên muốn an toàn cho con lẫn mẹ, nên em an tâm dùng các sản phẩm hữu cơ của Dr. Mommy.

Thêm nữa là sự tư vấn nhiệt tình, chu đáo, vì dù sản phẩm có tốt đến mấy, nếu không có sự tư vấn phù hợp với da, thì da không thể nào cải thiện đc.
Và cái em thích nữa là muốn có sản phẩm trong ngày là có liền.

Và kết quả hiện tại kiên trì suốt gần 1 năm thì làn da đầy mụn khi mang thai mà em ngán ngẩm, không muốn nhìn tới thì nay đã rất dễ nhìn, gần như hết mụn, da sáng hơn rất nhiều.

Cám ơn Dr. Mommy rất nhiều ❤️

_Mẹ Bầu Huỳnh Châu Thảo Nguyên_

Một porfolio sản phẩm cao cấp đúng nghĩa đi kèm với một dịch vụ cao cấp không kém. Với mình cao cấp ở đây không cần là sự xa hoa hoành tráng, cao cấp nằm ở chỗ mang đến cho khách hàng một trải nghiệm chu đáo không thể có nơi nào tốt hơn được.

Thiệt sự chưa thấy một nơi nào mua hàng từ đầu tới cuối các bạn tư vấn kỹ càng, chỉn chu, am hiểu kiến thức về làn da, quan trọng là cái gì không biết thì các bạn sẽ đi hỏi bác sỹ ngay chứ không phán đại, không ép khách hàng mua bất cứ món gì của mình, điều quan trọng mà Dr. Mommy mang đến đó là sự phù hợp và an toàn với da của mỗi người khách hàng.

Nhớ có lần mình bị dị ứng nặng, đúng ra đây là lúc có thể bán bất cứ món gì cho mình miễn là hết dị ứng, nhưng thật tiếc là các bạn không bán gì cả, ngược lại Bác sỹ chỉ tư vấn mình dùng nước muối pha loãng, và các bạn tặng hẳn một chai serum dịu da nhỏ nhỏ đủ dùng cho đến khi lành hẳn. Mình thực sự phải đánh 5* cho toàn bộ dịch vụ và nhân viên của Dr. Mommy.
_Chị Yến Phạm_

Vốn là người cực kì lười biếng về chăm sóc da mặc dù đã đến tuổi "chống nạn lão hóa" nhưng sau một lần tìm kiếm sữa rửa mặt thay thế cho loại bình thường mình hay dùng, mình bị lạc lối trong mối tình với hãng Mukti này. Ta nói chớ tiền đắt xắt ra miếng là thiệt.

Dù giá sản phẩm khá cao nhưng chất lượng sản phẩm là ưng ý nhất trong số các sản phẩm skincare mình đã cố gắng dùng. Chất tự nhiên, không hóa chất, không gây nặng da hoặc mụn, không ảnh hưởng sức khỏe lâu dài của bản thân... Mukti làm mình mê đắm bởi "tính tự nhiên" của bản. Da mình không cần quá nhiều ngoài 3 4 bước cực kì cơ bản nên mình cũng gom góp đủ các item này, vừa đơn giản, vừa đúng mục tiêu mà còn vừa đủ khả năng tài chính.

Ngoài chất lượng sản phẩm, điều giúp mình ưng ý ở Dr. Mommy còn là chất lượng tư vấn và dịch vụ chăm sóc da ở đây. Dịch vụ cao cấp nhưng không quá fancy, tạo cho mình cảm giác được caring rất thực lòng bởi nhân viên và đội ngũ bác sĩ, kĩ thuật viên chăm sóc.

💯💯💯 cho Dr.Mommy và cảm ơn vì mình đã tìm thấy bạn nhé 😘

_Chị Nhi Ha Tran_

Phải nói Dr. Mommy là vị thần cứu tinh của da em. Trước khi mang bầu da em yếu lắm do nhiễm corticoid. Khi mang bầu cộng thêm thay đổi nội tiết nên nổi rất rất nhiều mụn: mụn ẩn, mụn viêm, mụn li ti ... lại thêm da nhờn nữa ... đợt đó em rất hoang mang.

May mắn 1 lần lướt FB thấy Dr. Mommy, nhắn tin và được chị Chuyên viên tư vấn rất nhiệt tình, tình trạng mụn ở da mình được cải thiện rõ rệt sau 2 tháng sử dụng tinh chất trị mụn và sữa rửa mặt. Thay đổi nội tiết sau sinh nên da trở nên khô, ửng đỏ và bóng tróc, lại một lần nữa được Dr. Mommy tư vấn sử dụng tinh chất dịu nhẹ nên da em lại được hồi sinh lần nữa.

Thừa thắng xông lên đến bây giờ con em gần 6 tháng vẫn tiếp tục sử dụng sữa rửa mặt, tẩy tế bào chết, tinh chất và kem dưỡng ban đêm.

_Mẹ Nguyễn Hồng_

Mình bầu đứa thứ 2 mà da mặt xấu quá trời, mất 2 tháng đầu stress vì da mặt. May mắn mình tìm hiểu được các sản phẩm dành cho bà bầu và bắt đầu sử dụng.

Sau 2 tuần dùng là thấy da mặt thay đổi khác hẳn. Giờ thì gần sinh tới nơi rồi mà da mặt vẫn rất ưng ý, lấy lại hoàn toàn tự tin khi đi làm đi chơi. Các bạn tư vấn thì rất nhiệt tình, chăm sóc khách hàng chu đáo. Mình sẽ tiếp tục sử dụng các sản phẩm của Dr. Mommy trong thời gian tới. Sẽ theo luôn để có được làn da đẹp & an toàn cho cả mẹ và bé.

_Mẹ Bầu Thuý Nga_